Lời Kinh ThánhTùy Bút

Một Bước Nữa

Vào một sáng, khi trời vừa hừng đông, tôi, hai em tôi,và các con tôi chuẩn bị đi bộ theo con đường mòn Bright Angel Trail, dọc theo hẻm núi Grand Canyon. Con đường này dẫn đến trũng chân núi, Indian Garden, khoảng 4.5 miles.

Sẵn sàng lên đường. Em tôi nói cuộc đi chỉ mất 6 tiếng đồng hồ mà thôi. Nếu chúng tôi khởi hành lúc 7 giờ sáng thì khoảng một giờ trưa sẽ về đến nơi; Như vậy thì không cần đem theo lương thực cho nặng nề. Nhưng vợ tôi, vì lo xa, cứ nhét thêm quýt và bánh vào trong ba lô.

Trong lúc lội bộ, chúng tôi nhìn thấy những tảng đá hùng vĩ, đa dạng, đứng thẳng chọc trời với sắc đỏ vàng. Nếu ai không lội bộ xuống trũng núi thì sẽ không thấy được cảnh tuyệt vời của thiên nhiên.

Lúc khởi hành, chúng tôi đi rất hăng say, nhưng càng gần trưa, nắng gắt chói chang, mọi người bắt đầu mệt mỏi buộc phải tìm những tảng đá để núp. Đến trưa anh em chúng tôi đến trũng núi Indian Garden. Tại đây nhiều người dừng chân nghỉ ngơi dưới bóng cây và vọc chân vào nước mát lạnh nơi mé suối. Lúc ấy, ai ai cũng lục thức ăn để dùng. Nếu không nhận thức ăn của vợ tôi ép lúc sáng, chắc chúng tôi mệt rả người rồi.

Đó là bài học: Phải sẵn sàng, vì chúng ta không biết chuyện gì có thể xảy ra. Kinh Thánh có dạy, “Hãy chực cho sẵn sàng, vì Con người [Chúa] sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ” (Lu-ca 12:40).

Lãng quên thời gian. Đáng lẽ chúng tôi chuẩn bị về, nhưng nghe nói đi thêm chỉ 1.5 miles nữa thì đến Plateau Point để nhìn thấy sông Colorado. Đây là một con sông dài hơn 2300 km, chảy dài từ miền đồi núi Rocky Mountain của bang Colorado đến biển Thái Bình Dương nơi vịnh Baja California. Chúng tôi vội cuốn gói đi xem. Con đường thì bằng phẳng dễ đi nhưng không một bóng cây, chỉ một sa mạc nắng hắt.

Ngồi trên những tảng đá, chúng tôi thấy cả bầu trời bao la đầy những núi đá đỏ vàng của Grand Canyon, và dòng sông mỹ miều. Không ai có thể dựng nên một cảnh tuyệt mỹ như thế ngoài Đấng Tạo Hóa, thật “Công việc Chúa thật lạ lùng” (Thi thiên 139:14).

Chợt nhìn đồng hồ đã hơn 1 giờ trưa, chúng tôi vội quay về vì con đường khá dài mà còn phải lên dốc nữa. Tôi bỗng nhớ đến một câu Kinh Thánh, “Trong các thời kỳ sau rốt, sẽ có mấy người hay nhạo báng làm theo lòng ham muốn” (Giu-đê 1:18). Đôi khi chúng ta thưởng thức cõi đời này, biết bao thú vui, và quên thời kỳ chúng ta đang sống mà tỉnh ngộ.

Cố gắng đến cùng. Chặng đường từ Plateau Point đến Indian Garden dài khoảng 1.5 miles, và từ đó lên đến đỉnh Grand Canyon là 4.5 miles. Như vậy tổng cộng là 6 miles lên dốc. Càng đi chúng tôi thấy càng mệt và phải nghỉ nhiều lần. Lúc này, lương thực đã hết. Chúng tôi gặp một người quản sát đi lên xuống để giúp đỡ mọi người. Anh ấy cho chúng tôi vài miếng bánh để lấy sức leo tiếp. Có thể nói anh ấy là ân nhân trong lúc đó.

Chúa dạy hãy sẵn sàng bước vào hành trình, nhưng khi yếu đuối Ngài sẵn sàng dang tay giúp đỡ chúng ta. Chúa Giê-su nói, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ” (Ma-thi-ơ 11:28).

Mặt trời sắp lặn mà chúng tôi chưa lên đến đỉnh núi. Nếu chúng tôi đi dọc theo hẻm núi trong đêm tối tăm thì rất nguy hiểm. “Chỉ một bức nữa” đó là câu nói thì thầm để thúc đẩy tôi tiến bước trong lúc quá mệt mỏi. Mãi đến 8 giờ tối, anh em chúng tôi mới đến đỉnh.

Một hành trình khá mệt mỏi, nhưng khám phá cả công trình vĩ đại mà Đức Chúa Trời tạo dựng.