Nghiên Cứu Giáo Lý

Bảy Hội Thánh (Phần 4)

Hội Thánh trong thời kỳ thứ tư được gọi là gì?

“Ngươi cũng hãy viết thơ cho thiên sứ của Hội thánh Thi-a-ti-rơ” (Khải huyền 2: 18).

Ghi chú: Thi-a-ti—rơ tượng trưng cho tình trạng của dân sự Đức Chúa Trời trong thời gian lâu dài và đen tối của quyền thế giáo hoàng và bắt bớ liên quan tới 1260 năm tiên tri. Trong thời gian đó, hàng triệu các thánh của Đức Chúa Trời bị chết một cách đau đớn nhất mà những kẻ ác và quỷ sứ có thể sáng chế. Đấng Christ nói về thời kỳ này trong lời tiên tri tuyệt vời của Ngài được ghi trong Ma—thi-ơ 24, “Vì lúc ấy sẽ có hoạn nạn lớn, đến nỗi từ khi mới có trời đất cho đến bây giờ chưa từng có như vậy, mà sau nầy cũng không hề có nữa. Nếu những ngày ấy không giảm bớt, thì chẳng có một người nào được cứu; song vì có các người được chọn, thì những ngày ấy sẽ giảm bớt.” Thời kỳ hoạn nạn của 1260 năm được giảm bớt vì ảnh hưởng của phong trào Cải chánh.

Đức Chúa Trời đã hứa gì với những người bị hoạn nạn?

“Chín các ngươi khá bền giữ những điều mình đã có, cho tới chừng ta đến. Kẻ nào thắng, và giữ các việc của ta đến cuối cùng, ta sẽ ban cho quyền trị các nước: kẻ đó sẽ cai trị bằng một cây gậy sắt, và sẽ phá tan các nước như đồ gốm, khác nào chính ta đã nhận quyền cai trị đó nơi Cha ta” (Khải huyền 2:25-27).

Hội thánh trong thời kỳ thứ năm có tên là gì?

“Ngươi cũng hãy viết cho thiên sứ của Hội thánh Sạt-đe” (Khải huyền 3:1).

Ghi chú: Sạt—đe được khuyên là “Hãy tỉnh thức, và làm cho vững sự còn lại” (câu 2). Vào lúc đó, sự hoạn nạn lớn của dân sự Đức Chúa Trời chấm dứt, nhưng điều đó chỉ nhờ kết quả của phong trào Cải chánh mà dân sự Đức Chúa Trời còn lại. (Xin coi Ma—thi—ơ 24:21, 22, và Ghi chú dưới thời Thi-a-ti-rơ). Hội thánh Sạt—đe có thể coi là tiêu biểu cho các hội thánh cải chánh trong thời phong trào Cải chánh và sau đó.

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button