Nghiên Cứu Giáo Lý

Ba-by-lôn Hiện Đại

Trong sự hiện thấy của Giăng, người đàn bà tà dâm với cái chén vàng trong tay, ngồi trên con thú có bảy đầu, nghĩa là gì? “Người đàn bà ngươi đã thấy, tức là cái thành lớn hành quyền trên các vua ở thế gian” (Khải huyền 17:18). Ghi chú: Thành lớn hành quyền trên các vua ở thế gian trong thời của Giăng là La Mã; cái thành với bảy hòn núi này đã ban quyền cho một tổ chức kế vị mình, và người đàn bà tượng trưng cho tổ chức này là Giáo hội La Mã, do Giáo hoàng cai trị. Trong ngày cuối cùng của lịch sử trái đất, “Thành Ba-by-lôn lớn” gồm tất cả những giáo hội Cơ Đốc giáo bỏ đạo.

Cũng trong lời tiên tri này, quyền lực chính trị-tôn giáo, tức Giáo hội La Mã, hay hệ thống Giáo hoàng, có những nét giống hệt Ba-by-lôn cổ xưa thế nào?

“Trên trán nó có ghi một tên, là: SỰ MẦU NHIỆM, BA-BY-LÔN LỚN” (Khải huyền 17:5).

Ghi Chú: Sự tương đương giữa Giáo hội La Mã và Ba-by-lôn cổ xưa thật nổi bật, khi chúng ta thấy quốc giáo Ba-by-lôn với hàng giáo phẩm giàu có và quyền hành chính trị lớn, với những đền thờ nguy nga, các thầy tế lễ độc quyền trong việc học hỏi, dùng ngôn ngữ mà thường dân không hiểu trong các nghi lễ, rước kiệu các hình tượng, có nữ thần đồng trinh hiện diện khắp nơi, cầu thay cho những người tôn thờ nàng. Nhưng hơn cả sự tương đương; họ thừa kế nhiều yếu tố tôn giáo, từ Ba-by-lôn xuống tới Đế quốc La Mã, và truyền đến Giáo hội La Mã.

Giáo hội Công giáo hùng mạnh chính là Đế quốc La Mã được báp-têm. Đế quốc La Mã thừa hưởng không những lãnh thổ nhưng cũng thừa kế những tôn giáo của Hy Lạp và Đông phương. Ba-by-lôn có nữ thần đồng trinh Ishtar (Easter), sau này trở thành nữ thần Đi-anh của thành Ê-phê-sô, thần Vệ-nữ của La Mã. Công giáo có Đức Mẹ đồng trinh, nhân từ, thương xót và thường được diễn tả bằng những hình tượng mẹ bồng con, mẹ cầu thay.

Sự thờ Mặt trời của Ba-by-lôn cổ xưa ảnh hưởng tới La Mã và nước này đã tổ chức ngày sinh nhật của Mặt trời vô địch vào ngày 25 tháng 12. Có những hành động nào giúp nhận ra điều này?

“Các vua trong thiên hạ phạm tội tà dâm với nó, và dân sự trong thế gian cũng say sưa vì rượu tà dâm của nó” (Khải huyền 17:2). Xin cũng đọc câu 4.

Ghi chú: Tôn giáo của Ba-by-lôn cổ xưa có những điều vô luân lý, nhưng Ba-by-lôn hiện đại có sự tà dâm thiêng liêng, làm ô uế hội thánh với những giáo lý sai lạc và những nghi lễ ngoại giáo (thí dụ: sự dùng nước thánh, thờ hình tượng, tin có lửa luyện tội, cầu nguyện cho người chết), có những sự liên hệ bất hợp pháp với chính quyền để bắt người khác tuân theo sự dạy dỗ của mình; như thế Ba-by-lôn La Mã đã làm cho nhiều nước uống rượu tà dâm trong chén mình.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button