Khi mở ấn thứ năm, Giăng thấy gì ở dưới bàn thờ?
“Khi Chiên Con mở ấn thứ năm, tôi thấy dưới bàn thờ có những linh hồn của kẻ bị giết vì đạo Đức Chúa Trời và vì lời chứng họ đã làm” (Khải huyền 6:9).
Ghi chú: Đây là nói về các nạn nhân chết vì đạo trong cuộc đàn áp của hệ thống giáo hoàng từ thế kỷ thứ mười sáu cho đến thời kỳ quyền lực đàn áp của Giáo hoàng bị ngăn chặn.
Các người tử vì đạo này làm gì?
“Chúng đều kêu lên lớn tiếng rằng: Lạy Chúa là Đấng thánh và chơn thật, Chúa trì hưỡn xét đoán và chẳng vì huyết chúng tôi báo thù những kẻ ở trên đất cho đến chừng nào?” (Khải huyền 6:10).
Ghi chú: Sự ngược đãi tàn nhẫn đã kêu xin sự báo thù, cũng giống như máu của Abel kêu thấu đến Chúa từ mặt đất (Sáng thế Ký 4:10). Họ không ở trên thiên dàng, nhưng ở dưới bàn thờ, là nơi họ bị giết. Adam Clark nói về điều này rằng, “Bàn thờ ở dưới đất, chứ không ở trên trời.” Xin xem lời ghi chú kế tiếp.
Các nhà tử vì đạo này được ban cho gì?
“Có kẻ bèn cho họ mỗi người một cái áo trắng dài; Và có lời phán rằng phải ở yên ít lâu nữa, cho đến khi được đủ số người cùng làm việc và anh em mình phải bị giết như mình vậy” (Khải huyền 6: 11).
Ghi chú: Những người này đã bị giết trong các thế kỷ đã qua như được trình bày trong những ấn trước. Các kẻ bắt bớ họ, một phần lớn trong số đó, đã chết. Và nếu họ đã bị phạt vào lúc chết, như một số người nghĩ, thì tại sao các nhà tử vì đạo lại yêu cầu Chúa phạt họ? Trong điều này, cũng như trong những phần khác của Kinh thánh, việc nhân cách hóa được dùng, trong đó các vật bất động được dùng như vật sống và nói được (Xem Các Quan Xét 9:8-15). Các nhà tử vì đạo này đã bị giết như những người theo đạo lạc, dưới sự tối tăm và mê tín của ấn trước đây, bị khinh bỉ và sỉ nhục. Bây giờ, với ánh sáng của sự Cải chánh, bản tính thật của họ được bày tỏ, và họ được coi như là những người công bình, và do đó được ban cho “Áo trắng.” “Vải gai mịn tức là công việc công bình của các thánh đồ ” (Khải huyền 19:8). Sư công bình được ban cho họ; Và khi họ nghĩ một ít lâu nữa – ở dưới bàn thờ – cho đến khi được đủ số người chết vì đức tin theo sau họ, thì họ cùng được sống lại để được sự sống đời đời.
Xin cần lưu ý thêm là sáu ấn đầu tiên của bảy ấn miêu tả những biến cố xảy ra ở dưới đất, chứ không phải ớ trên trời. Bàn thờ mà linh hồn những người tử vì đạo ở dưới, là bàn thờ mà họ đã hy sinh vì đức tin của mình. Điều này đủ để thấy rằng họ đã bị giết trên trái đất, chứ không phải ở trên trời, và không có bàn thờ hy sinh ở trên trời.