Tùy Bút

Lòng Mới

Nữ văn sĩ Hoa Kỳ Ellen Glasgow viết: “Không phải tất cả thay đổi đều tiến bộ,
không phải tất cả cử động đều tiến tới.” Thật đúng như vậy. Trong cuộc đời của chúng ta, có những thay đổi tốt đẹp cần nên khuyến khích; trong khi những thay đổi tai hại cần phải ngăn ngừa.

Chuyện đời xưa, một hôm Dương Bố mặc áo trắng đi chơi, giữa đường mắc mưa ướt hết, phải ghé đụt mưa nơi nhà một người bạn. Tạnh mưa, người bạn cho Dương Bố mượn cái áo đen mặc về. Ðến nhà, con chó chạy ra vừa sủa vừa xua đuổi. Dương Bố cầm gậy toan đánh chó; người anh chạy ra bảo: “Nó sủa thế là phải! Giả sử con chó Cò nhà ta, lúc đi thì lông trắng, lúc về thì lông đen, phỏng em có lấy làm lạ không?”

Trong Kinh Thánh có chuyện tích La-ban, lúc đầu rất thương yêu cháu của mình là Gia-cốp, nhưng sau vì tư lợi, bèn trở nên thù ghét người đã có công gây dựng gia sản cho mình.

Trên đây là những chuyện đổi trắng thay đen, thay lòng đổi dạ, ăn ở đen bạc với người cũ, chúng ta nên tránh xa. Ngược lại, có những thay đổi rất là cần thiết trong đời sống tin kính Chúa, chúng ta nên thực hành.

Một trong những lời cầu xin khẩn thiết nhất trong Kinh Thánh là khi Ða-vít van nài Thượng Ðế: “Ðức Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng” (Thi thiên 51:10). Ðức Giê-hô-va phán: “Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt” (Ê-xê-chi-ên 36:26).

Noi theo gương Ða-vít, chúng ta cần có lòng mới do Ðức Chúa Trời hứa cho để được sự sống đời đời. Muốn được như vậy, chúng ta cần phải cải thiện trái tim sắt đá của mình, theo sự hướng dẫn của Ðức Thánh Linh. “Và tất cả chúng ta, với mặt trần không bị màn che, đều phản chiếu vinh quang của Chúa và được biến đổi theo hình ảnh Ngài từ vinh quang này đến vinh quang khác nhờ Chúa là Thánh Linh” (II Cô-rinh-tô 3:18, BDM).

Ðào Thanh Khiết

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button