Câu Chuyện Truyền Giáo

Cầu Xin Gì Cho Năm Mới

Lại thêm một mùa xuân mới. Đối với những người trẻ tuổi, đây là thêm một năm mới, họ hướng về tương lai và sẵn sàng đón nhận mọi điều sôi nổi mới, cho dầu là thách đố đi nữa. Với những người lớn tuổi, mỗi mùa xuân mới, mỗi cái Tết mới lại làm họ hồi tưởng lại quãng đường đời họ đã đi qua. Khi nhìn lại năm cũ, chắc chắn thế nào ai cũng thấy có những điều làm mình thỏa nguyện, nhưng cũng có những điều người ta không hoàn toàn toại ý, hay đôi khi cả hối tiếc. Vậy, cho năm mới, chúng ta sẽ dự tính gì, hứa nguyện gì đây?

Nếu quí vị chưa có dự định gì cho năm mới, tôi xin được góp ỷ, theo kinh nghiệm của tiền nhân. Trong Kinh Thánh có ghi lại một câu chuyện trong sách 1 Các Vua đoạn 3.

Khi ấy, Sô-lô—môn vừa được lên ngôi sau khi cha mình là Vua Đa-vít băng hà. Đức Chúa Trời hiện đến với Sô-lô-môn trong một điềm chiêm bao. Ngài hỏi vua, “Hăy xin điều gì người muốn được ta ban cho người.” Sô-lô-môn trả lời rằng, “Ngài đã lấy lòng nhân từ mà đối xử với tôi tớ Ngài là Đa-vít cha con, vì cha con đã hết lòng bước đi cách trung thành, ngay lành, và chính trực trước mặt Ngài. . . Bây giờ, lạy CHÚA, Đức Chúa Trời của con, Ngài đã cho tôi tớ Ngài được làm vua kế vị cho Đa-vít cha con, nhưng con chỉ là một đứa trẻ; con không biết phải điều khiến việc nước như thế nào. . . Vậy xin Ngài ban cho tôi tớ Ngài một tâm trí thông minh khôn sáng, một khả năng phân biệt chính tà để trị vì dân Ngài” (I CácVua 3: 6-8, Bãn dịch 2011).

Nếu chúng ta cũng được hỏi cùng câu hỏi, “Ngươi muốn xin ta ban cho người điều gì trong năm mới.” Thì câu trả lời của mọi người sẽ là gì, và chúng ta cầu xin như thế nào?

  1. Trước hết Sô-lô—môn cảm tạ Đức Chúa Trời và thừa nhận rằng việc ông được thừa hưởng ngai vàng là không do nơi tài cản của cá nhân mình bèn là nơi tình thương mà Đức Chúa Trời đã có cho cha ông là vua Đa-vít.

Bày tỏ lòng biết ơn với Đức Chúa Trời vì chỉ cả thấy những gì chúng ta có được đều do nơi Chúa ban cho: sức khỏe, gia đình, con cái thảy đều là ân phước từ Đức Chúa Trời.

Biết ơn me cha, gia đình của mình. Cho dầu gia đình của chúng ta có là thế nào, ngày hôm nay chúng ta có mặt tại đây, được như ngày nay ấy là nhờ công khó của mẹ cha, của vòng tay yêu thương đùm bọc của gia đình.

  1. Kế đến, Sô-lô-môn thừa nhận rằng quốc-gia và dân sự mà Đức Chúa Trời giao cho ông là một quốc gia hùng cường và một dân sự trung tin ông biết sức ông không thể nào một mình cai quản họ được, và ông trông cây nơi Ngài.

Một người biết hạ mình là một người có tấm lòng đầy sự biết ơn. Người ấy ý thức rằng những gì mình có là do nơi Chúa, và những gì Chúa ban là tốt lành. Và vì vậy chúng ta không được làm hao tổn hay hư phá những gì tốt đẹp mà Chúa đã cho chúng ta có được trên trần thế này. Chúa đã cho chúng ta địa cầu để chúng ta hưởng thụ, cho chúng ta sự sống, cho chúng ta sức khỏe, cho chúng ta có những khả năng và cơ hội để nuôi thân mình, v. v. . .

  1. Cuối cùng, Sô-lô-môn trả lời câu hỏi của Đức Chúa Trời. Ông cầu xin Ngài ban cho mình có sự khôn ngoan để có thể làm tròn những trọng trách Ngài giao phó mình.

Sô-lô-môn không nhờ Chúa làm việc cho mình, nhưng ông xin Chúa ban ơn cho ông khi ông làm việc. Cũng vậy, trong năm mới, chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta có sự khôn ngoan để thực hiện những trách nhiệm của mình, để quản trị đời sống mình đẹp theo ý Chúa.

Kết quả, vì sự hạ mình, lòng biết ơn, và ý thức trách nhiệm của Sô-lô- môn, Đức Chúa Trời không những đã cho Sô-lô-môn sự khôn ngoan mà còn cho ông cả sự giàu sang và danh vọng. Ngài đã ban phước cho ông không chỉ là những điều ông xin mà tất cả mọi phước hạnh khác.

Là tín đồ của Chúa, chúng ta cũng cầu xin cho có sự khôn ngoan khi chúng ta bước đi trên con đường đời. Cuộc đời không đơn giản và dễ- dàng. Trong thư gởi cho tin hữu, sứ đồ Phao—lô đã nói, “Vậy, hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xứ mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ muốn của Chúa là thế nào… Hãy thường thường nhơn danh Đức Chúa Giê-su Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta” (Ê-phê-sô 5:15-17, 20).

Cầu chúc quí vị một năm mới cũng có những lời cầu xin được đẹp ý Đức Chúa Trời và Ngài sẽ ban cho quí vị điều mình cầu xin và thêm mọi phước hạnh khác nữa.

 

Ngọc Liên

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button