Nghiên Cứu Giáo Lý

Con Rồng Lại Lên Tiếng (Phần 1)

Mặc dù có sự xuất hiện của quyền lực giống như chiên con này, cuối cùng việc gì xảy ra?

Và nói như con rồng.” (Khải huyền 13:11).

Ghi chú: Giọng của con rồng là giọng nói của sự không khoan dung và bắt bớ. Điều này thật ghê tởm đối với tinh thần của người Mỹ khi nghĩ rằng sự bắt bớ tôn giáo có thể làm tổn thương đến lịch sử của một quốc gia đặt nền tảng trên sự tự do của mọi người. Nhưng trong lịch sử quốc gia, từ lúc lập quốc, các chính khách nhìn xa thấy rộng đã nhận thức rằng luật dân sự có khuynh hướng bắt buộc người ta tuân theo các giáo điều thì quá thông thường, và có thể bùng nổ thành sự bắt bớ trong những nơi không ngờ trừ khi được bảo vệ cách đặc biệt.

Thomas Jefferson đã nói khi quốc gia mới thành lập, “Thời gian có thể thay đổi, và sẽ thay đổi. Các nhà lãnh đạo của chúng ta sẽ trở nên thối nát, và dân chúng sơ suất. Một người cuồng tín có thể bắt đầu sự bắt bớ, và những người đạo đức trở nên nạn nhân.” – Notes on Virginia, Query XVII, in The Works of Thomas Jefferson (Ford ed., 1904-05), vol. 4, tr. 81, 82.

Trong một bức thư gửi Rabbi Mordecai M. Noah, vị lập quốc vĩ đại này viết, “Dân tộc của quý vị bởi sự đau khổ đã cung cấp một bằng chứng đáng chú ý về sự thiếu khoan dung phổ thông về tôn giáo, cố hữu trong mỗi giáo phái. . . . Luật pháp của chúng ta đã áp dụng liều thuốc giải độc duy nhất cho sự độc hại này. . . . Nhưng mặc dù chúng ta được tự do trong luật pháp, chúng ta không tự do trong sự thực hành, ý kiến dân chúng có thể tạo nên Tòa án tôn giáo, và sự thực hành trong chính phủ cũng có nhiều sự cuồng tín như quạt thêm vào lửa.” — Letter to Mordecai M. Noah, 28 tháng 5, 1818, Thomas Jefferson Papers, vol. 213, tr. 37988, in Manuscript Division, Library of Congress.

Vì danh dự của quốc gia, có thể nói rằng các chính khách cao thượng đã phần lớn giữ trong vòng kiểm soát khuynh hướng mà Thomas Jefferson đã thấy trước đang làm việc trong chính trị. Nhưng không người Mỹ nào có thể nhắm mắt trước thực tế rằng, song song với những nỗ lực cao quý này, có những cố gắng nhiệt thành của các nhà lãnh đạo tôn giáo sai lầm để bảo đảm sự bắt buộc của chính quyền trên các tập quán tôn giáo.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button