Sức Khỏe

Phòng Ngừa Bệnh Mất Trí Nhớ (Phần 3)

A. Học Thư Giãn và Điều Khiển Sự Căng Thẳng

Theo bác sĩ Vincent Fortanasce của USC, sự căng thẳng lâu dài có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh Alzheimer (AD). Chất kích thích căng thẳng cortisol làm tổn thương sự phát triển tế bào óc và sự móc nối trong óc, làm giảm sự nhận thức, khiến mau già, trầm cảm, tiểu đường, và những tấn công khác trên óc của bạn. Hãy giảm chất cortisol bằng những kỹ thuật hữu hiệu này:

Thở! Sự căng thẳng thay đổi nhịp thở và ảnh hưởng lượng dưỡng khí trong óc. Hãy làm giảm sự căng thẳng bằng cách thở bằng bụng. Hít sâu, giữ lại, và thở ra chậm rãi là cách chữa trị sự căng thẳng rất hữu hiệu, giản dị và không tốn tiền.

Hãy sắp đặt chương trình để có những hoạt động thư giãn mỗi ngày. Từ việc đi bộ trong công viên hay chơi với con mèo tới việc tập thể dục dưỡng sinh (Tai-chi), hãy coi việc thư giãn là một ưu tiên trong đời sống. Giữ lượng cortisol thấp cần sự cố gắng thường xuyên.

Giữ sự tương giao. Chúng ta là con người xã hội, và các mối tương giao giúp cho trí nhớ và sự nhận thức. Hãy phát triển sự tương trợ trong gia đình, bạn bè, nhóm tập thể dục, và những sinh hoạt tình nguyện làm tăng sự vui vẻ và giảm nỗi cô đơn.

Hãy nuôi dưỡng sự bình an nội tâm. Hầu hết các khoa học gia nhận thức có sự liên hệ giữ thân thể và tâm trí, và những cuộc nghiên cứu cho thấy các sinh hoạt thiêng liêng cá nhân giúp người ta sống trẻ lâu hơn. Cầu nguyện, suy gẫm và các sinh hoạt tôn giáo có thể giúp bạn chống lại những ảnh hưởng tai hại của sự căng thẳng.

B. Bảo Vệ Óc Của Bạn

Khi bệnh AD được phát giác, thì những thiệt hại đã không thay đổi được. Ngăn ngừa bệnh này gồm ba việc sau đây:

1) Tránh những chất độc. Cách dễ phòng ngừa nhất cho bệnh AD là không hút thuốc và uống rượu. Những người trên 65 mà hút thuốc thì nguy cơ bị bệnh tăng 79%. Óc của những người nghiền rượu chỉ có thể trở lại bình thường nếu cai rượu khi còn trẻ.

2) Hãy đội mũ an toàn. Cuộc nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia cho thấy bị thương ở đầu làm tăng nguy cơ bị bệnh AD. Bác sĩ Andrew Weil nhấn mạnh những môn thể thao bị va chạm ở đầu như đá banh, đấu võ, hay té xe đạp, xe gắn máy dễ làm chúng ta bị bệnh này khi về già. Hãy đội mũ an toàn khi đi xe gắn máy, và cài dây an toàn khi lái xe hơi.

3) Tạo một môi trường an toàn cho óc. Tiến sĩ Gary Small, giám đốc Trung tâm Trí nhớ của UCLA cảnh cáo rằng chất chì , thuốc trừ sâu bọ, các thứ mốc, và những chất độc khác trong môi trường có thể làm tổn thương đến óc của bạn. Không bao giờ quá sớm hay quá trễ để bảo vệ bạn và gia đình chống lại bệnh mất trí nhớ.

(Kỳ tới, chúng tôi sẽ thảo luận về việc làm thế nào để có trí nhớ tốt.)

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button