Tùy Bút

Quyết tâm đầu năm mới

Nhân ngày lễ ra trường của con gái út chúng tôi, Đào Phương Lan, ngày 17 tháng 12 vừa qua, tôi chọn hàng ghế đầu tại Centennial Hall, University of Arizona để hy vọng chụp hình dễ dàng khi con lãnh văn bằng. Bất ngờ Giáo sư thiên văn học Tom Gehrels đến ngồi sát bên cạnh tôi, rồi bắt đầu hỏi chuyện làm quen về thân thế, sự nghiệp, cách thức học hành của tôi lúc còn là sinh viên và sau nầy truyền lại cho các con tôi. Vui miệng tôi kể cho ông nghe về phương pháp thành công trong việc học. Vỏn vẹn chỉ gồm 4 câu ngắn:
1. Đọc một chương trước khi vào lớp.
2. Tinh tường về các đề tài liên quan đến môn học.
3. Đừng trốn tránh thầy.
4. Hợp tác để trở thành người bạn của thầy.
Ông nói, chưa bao giờ nghe những điều thực tiễn, hữu ích như vậy và nhờ tôi điện thư đến ông phương pháp thành công. Ông điện thư lại cảm ơn tôi, đã chia xẻ phương pháp nầy với các học trò của ông. Hứa sẽ đọc cho họ nghe vào ngày nhập học mỗi tháng Một đầu năm. Và tiếp tục làm mãi như thế trong khi ông còn dạy học.
Là người Cơ Đốc, chúng ta cần có những quyết tâm đầu năm mới, chẳng hạn như:
1. Đọc một chương trong Kinh Thánh trước khi ngày mới bắt đầu – Sách Công vụ 17:11, BDM tường thuật chuyện các sứ đồ Phao-lô và Si-la đến Bê-rê để giảng đạo thì được dân chúng tiếp đón niềm nở tại hội đường. “Những người này cởi mở hơn người Tê-sa-lô-ni-ca; họ nhiệt thành tiếp nhận đạo Chúa, hằng ngày tra cứu Kinh Thánh để xét xem lời giảng có đúng không.” Những con dân Chúa nhiệt thành đương nhiên hằng ngày nghiên cứu Kinh Thánh, nhất là vào buổi sáng sớm trong khi tâm trí minh mẫn, chưa bận rộn bởi cuộc sống thường nhật.
2. Tinh tường về các giáo lý Kinh Thánh – Chúng ta phải hết lòng tìm kiếm lời Chúa và thấu hiểu các điều răn cùng qui luật của Ngài, hầu giữ đời sống mình được trong sạch. “Tôi hết lòng tìm kiếm Chúa, xin chớ để tôi lạc xa các điều răn Ngài. Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi để tôi không phạm tội cùng Ngài” (Thi thiên 119:10, 11, BDM).
3. Đừng trốn tránh Chúa – Chúa lúc nào cũng mở rộng vòng tay chấp nhận bất cứ ai đến với Ngài. Không có ranh giới ngăn cách tha nhân với Đấng Cứu Thế. “Các ngươi nghiên cứu Kinh Thánh, vì các ngươi tin rằng trong đó có sự sống vĩnh phúc. Chính Kinh Thánh cũng làm chứng về Ta. Thế mà các ngươi vẫn không chịu đến cùng Ta để được sự sống” (Giăng 5:39, 40, BDM). Hãy cầu nguyện mời Chúa ngự trị vào lòng chúng ta.
4. Hợp tác để trở thành người bạn của Ngài – Hợp tác với Đức Chúa Giê-su tức là trở thành môn đệ – bạn đồng hành – của Ngài. “Ta không còn gọi các con là đầy tớ nữa, vì đầy tớ không biết điều chủ mình làm; nhưng Ta gọi các con là bạn hữu, vì mọi điều nghe được nơi Cha, Ta đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Ta, nhưng chính Ta đã chọn các con và sai phái các con, để các con ra đi đạt nhiều thành quả và bông trái của các con tồn tại mãi. . .” (Giăng 15:15, 16, BDM).
Đào Thanh Khiết

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button