Tùy Bút

Đừng Bối Rối và Sợ Hãi

Trước ngày lễ Giáng Sinh bão tuyết đổ ngập miền đông Hoa Kỳ làm cho hàng trăm xe hơi mắc kẹt trên xa lộ. Các chuyến bay bị đình hoãn, nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra, nhiều ngàn hộ bị mất điện phải sống trong tối tăm lạnh lẽo. Và ngay sau ngày lễ một biến cố mới xảy ra làm sững sốt mọi người nhiều hơn nữa. Đó là trận động đất dưới lòng biển Ấn Độ dương với cường độ 9.0 (độ Richter) tạo nên những đợt sóng thần (Tsunami) đỗ ập vào vùng duyên hải của các quốc gia Nam Á và Phi Châu. Sóng thần cao hơn 6 thước quét sạch mọi nhà cửa, xe cộ, gây nên cảnh chết chóc, thương vong cho hàng trăm ngàn người, và số người mất tích chưa được phối kiểm chính thức. Thiệt hại ước tính trên nhiều tỉ đô la. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo bệnh dịch có thể sẽ bộc phát lan tràn sau sự tàn phá khủng khiếp nầy, và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp khẩn cấp, gởi đồ cứu trợ đến các vùng thiên tai. Thật không có gì buồn hơn trong những ngày nghỉ lễ cuối năm nghe các tin tức như thế. Nó làm cho chúng ta vô cùng bối rối và sợ hãi. Phải chăng ngày tận thế đã đến gần? Đây là nỗi ám ảnh thường xuyên của con người trong thời đại ngày nay.
Bao giờ ngày tận thế sẽ xảy ra? Câu hỏi nầy không phải lần đầu tiên được nêu lên. Nó đã được nêu lên từ khi Chúa Giê-su còn sinh thời. Chúng ta hãy cùng xem lại Kinh Thánh, sách Ma-thi-ơ 24, Mác 13, và Lu-ca 21:5-36. Các môn đồ đã thẳng thắn hỏi Chúa, “Xin Chúa phán cho chúng tôi biết lúc nào những sự đó sẽ xảy ra? Và có điềm gì chỉ về sự Chúa đến và tận thế?” (Ma-thi-ơ 24:3). Chúa đã cho họ biết những dấu hiệu, những thời triệu như: chiến tranh, đói kém, động đất, dịch lệ, bắt bớ, tin lành được giảng ra khắp đất, sự bội đạo và tội ác gia tăng. v. v. Tất cả những điềm chỉ nầy đã xảy ra trong suốt 20 thế kỷ qua, nhưng hơn bao giờ hết chúng ta nhận thấy nó đã xảy ra càng lúc càng nhiều trong những năm đầu của thế kỷ 21. Nhìn lại năm 2004 đã qua, biết bao nhiêu biến cố đã xảy ra do thiên nhiên cũng như do con người gây nên như: Động đất tại Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhỉ Kỳ. Lụt lội tại Việt Nam, Phi Luật Tân. Bảo tố tàn phá Florida, Haiti. Nạn cháy rừng tại British Columbia và California. Đói kém tại Bắc Hàn, Ê-thi-ô-pi. Chiến tranh dai dẳng tại Afghanista (A-phú-hãn), Iraq. Khủng bố hằng ngày tại Do Thái và Palestine. Nếu chúng ta là những người quan tâm đến thời cuộc, chắc hẳn không thể nào không lo lắng và bối rối trước hiện tình thế giới. Chúng ta cảm thấy đời sống đầy bất an và tương lai mù mịt, dường như thế giới đang ở bên bờ vực thẩm.
Những lời tiên báo về ngày tận thế của Chúa Giê-su đã và đang ứng nghiệm như lời Ngài phán trong Ma-thi-ơ 24:33-35, “Cũng vậy, khi các ngươi thấy mọi điều ấy, khá biết rằng Con người gần đến, Ngài đương ở trước cửa. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, dòng dõi nầy chẳng qua trước khi mọi điều kia chưa xảy đến. Trời đất sẽ qua, nhưng lời ta nói chẳng bao giờ qua đi.” Chúng ta phải làm gì trước những biến cố, những điềm chỉ về ngày tận thế? Đức Chúa Giê-su phán, “Hãy giữ mình, đừng bối rối, vì những sự ấy phải đến, song chưa là cuối cùng đâu” (Ma-thi-ơ 24:6b). Theo lời chỉ dạy trên, có hai điều chúng ta cần làm:
(1) Phải biết giữ mình.
Giữ mình trong sự thánh khiết. “Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 12:14).
Giữ mình trong đức tin. “Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin. Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta, Chúa là quan án công bình, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài” (II Ti-mô-thê 4:7-8).
Giữ mình trong sự thờ phượng. “Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy” (Hê-bơ-rơ 10:25).
Giữ mình trong sự cầu nguyện. “Hãy thức canh và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ, tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối” (Ma-thi-ơ 26:41).
(2) Đừng bối rối
Bối rối là một trạng thái tâm lý, là phản ứng trước một việc bất ngờ hoặc khó giải thích. Đời sống thì luôn luôn có những điều bất ngờ, những biến cố mà chúng ta không thể dự đoán trước được. Nếu chúng ta để Chúa làm chủ đời sống và ở trong mối trương giao mật thiết với Ngài, thì Ngài sẽ ban cho chúng ta sự bình an thật. Bình an trong tâm hồn dù ngoại cảnh có như thế nào đi nữa, như lời Ngài phán trong sách Giăng 14:27, “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.”
Trước thềm năm mới 2005, nguyện Chúa Thánh Linh hướng dẫn nhắc nhở từng giây phút, để chúng ta biết giữ mình, sống trong Chúa và có tinh thần sẵn sàng như 5 người nữ đồng trinh khôn ngoan thức canh chờ chàng rể đến. “Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến” (Ma-thi-ơ 24:42).
Nguyễn đăng Cao

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button