Tùy Bút

Là Muối Của Đất

“Các con là muối của đất; song nếu mất mặn đi thì lấy giống chi làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân” (Ma-thi-ơ 5:13).

Ở Hoa Kỳ, muối là vật dụng rẻ tiền nhất. Chỉ 50 cents có thể mua một hộp muối lớn. Có lẽ vì muối nhiều và dễ kiếm nên muối rẻ. Tuy rẻ tiền nhưng chức năng của nó thật quan trọng. Vì nếu không, Đấng Hóa Công đã không tạo ra những đại dương khổng lồ để chứa chất muối.
Pliny nói, “Không có muối nhân loại không thể duy trì sự sống.” Tính chất hữu dụng của muối, như chúng ta biết, rất đa năng. Từ thời xưa người ta đã biết dùng nước muối để rửa cho thai nhi khi vừa chào đời. Muối được dùng để tẩy rửa, khử trùng, giúp vết thương mau bình phục. Muối còn được dùng ướp thịt cá, làm tăng hương vị mặn mà của các món ăn, đặc biệt là các món truyền thống Việt Nam.
Cũng như các hợp chất trong thiên nhiên, muối là một hợp chất bao gồm hai nguyên tố chính là chất Sodium và Chloride. Hai nguyên tố hóa học này khi kết hợp với nhau tạo ra loại muối mà chúng ta thường dùng ướp thịt cá và nêm nếm thức ăn. Nhưng nếu hai chất này bị tách rời ra—giả sử như nếu không có Sodium, Chloride sẽ trở thành chất gas rất độc, và người ta chỉ có thể dùng chất gas Chloride làm chất tẩy.
Đạo của Đấng Cứu Thế cũng như muối, là một hợp chất bao gồm hai nguyên tố căn bản là Tình Yêu và Lẽ Thật. Tính chất đạo sẽ mất đi nếu một trong hai nguyên tố này bị mất. Người ta không thể nhận ra đạo Chúa nếu thiếu tình yêu hoặc lẽ thật. Nếu đạo Chúa chỉ có Tình Yêu mà không có Lẽ Thật nó sẽ trở thành mù quáng, lệch lạc—thuyết giáo nào cũng tin, thần nào cũng thờ. Mặt khác, lẽ thật mà không nêm thêm tình yêu thường thì khô khan, lạnh lùng, quá khích, nếu không nói là cuồng tín, và như vậy nó như chất tẩy chloride, chỉ dùng để tiêu hủy bất cứ vật gì nó chạm đến. Chỉ nói về lẽ thật mà không nêm thêm tình yêu, chắc chắn sẽ dẫn dắt người đi dần xa Phúc Âm, vì căn bản của Phúc Âm là tình yêu. Khi tình yêu và lẽ thật được kết hợp trong tâm hồn thì người tin đạo sẽ trở thành điều mà Đức Chúa Jêsus đã nói, “Là Muối Của Đất.”
Nếp sống của một số người Cơ Đốc cũng như cách hành đạo của trường phái Biệt Lập (dòng Pharisees) thời trước: thường cách ly, không thích hòa đồng, ít bạn. Giao tiếp với ai cũng sợ người ta làm hư mình. Chứ không nghĩ rằng mình cần đến gần, hòa vào để làm chứng, truyền bá Phúc Âm cho người chưa biết Chúa. Động từ LÀM CHỨNG thường là một loại động từ vốn mờ ảo trong quyển từ điển của tín đồ Cơ Đốc. Thỉnh thoảng nó chỉ được gợi lên một cách mơ hồ, nên người tin suốt đời bị cô đọng như muối tại Biển Chết. Đức Chúa Jêsus phán, “Các con là muối của đất.” Muối là để rải ra, để dung hòa, trộn vào mọi lãnh vực của cuộc sống, với một mục đích duy nhất là làm cho đời sống, tình người, tình đạo thêm mặn mà.
Nếu muối không được rải ra, nếu không được dùng đến, muối trở thành vô dụng, cô đọng như Biển Muối tại vùng Trung Đông—nó là biển hồ chỉ thu thêm mà không ban phát nên độ mặn của nó mặn đến nỗi không một loại sinh vật nào có thể sống trong nó được. Trạng thái vô sinh bất động của nó biến những vùng bình nguyên xung quanh trở nên khô khan cằn cỗi.
“Các con là muối của đất” – được Đức Chúa Jêsus gọi là ‘muối’ là một đặc ân thiêng liêng. Trước kia, con người cũ của ta tội lỗi, trụy lạc, thoái hóa bao nhiêu, thì giờ đây khi trở thành con cái Đấng Cứu Thế, chúng ta trở thành hữu dụng cho đời và cho nước của Chúa.
Trước kia, không biết lẽ thật, cuộc đời của chúng ta cứ tưởng như một thoáng phù du, cố sống cho hết những năm dài cô đơn, tủi nhục. Nay biết được Chúa là “đường đi, lẽ thật, và sự sống,” đời sống ta như nở hoa—ta muốn sống và tranh thủ sống, để góp một cánh tay đắc lực cho việc truyền bá Tin Lành cứu rỗi.
Trước kia, ta chỉ là một người quanh năm đầu tắt mặt tối để thỏa đáp cái tôi phức tạp của mình. Nay nhờ Chúa nêm vào đời ta tình yêu mặn nồng của Ngài, ta biết liên tưởng và quan tâm đến người đồng loại, ta cảm được hạnh phúc vì đã giác ngộ và tìm thấy chân lý sống.
Nhờ Tình Yêu và Lẽ Thật của Chúa mà đời sống ta được đổi mới. Ta không chỉ là những người Cơ Đốc hiền lành, mà là những người Cơ Đốc hay làm việc lành. Ta không còn là gánh nặng cho đời, hoặc là sao quả tạ chiếu vào cuộc đời kẻ khác, mà là phước hạnh cho bất cứ ai ta gặp, là muối không hề mất vị mặn, là sao Bắc Đẩu dẫn bước lữ khách.
Các con là muối của đất. Đức Chúa Jêsus phán lời này để khuyến khích, nâng đỡ tinh thần của các môn đồ, vì Chúa biết cũng như Ngài, các môn đệ sẽ bị người đời khinh miệt, bị khổ nạn, nhưng chính sự gian truân đau khổ mang lại vị mặn, nguồn phước hạnh cho nhân loại. Lúc Chúa Jêsus phán lời này, đứng xung quanh Ngài chỉ có vọn vẹn 12 sứ đồ. Làm sao 12 người có thể là muối cho cả thế gian được? Đúng, họ không thể hoàn thành sứ mạng quá lớn và khó khăn như vậy nếu họ dùng võ lực và gươm giáo. Vì như chúng ta biết, gươm giáo không thể làm bạn đồng hành với Phúc Âm được. Nhưng vì họ đã vâng lời Chúa, âm thầm hành động như muối. Với quyền phép của Đức Thánh Linh mười hai hạt muối từ từ thẩm thấu vào tâm hồn nhân loại, để ngày nay trong nhân loại có trên 1.5 tỉ hạt muối Cơ Đốc.
Nguyện Thánh Linh Chúa tác động, phục hồi, tăng thêm độ mặn mà trong đời sống đạo của mỗi chúng ta.
Mục sư Ngô Duy Cường

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button